jump to navigation

การคุมกำเนิดสุนัขและแมว 23/01/2010

Posted by careurpets in การคุมกำเนิดสุนัขและแมว.
trackback

การคุมกำเนิดสุนัขและแมวโดยการให้กินหรือฉีดยาเช่นในมนุษย์มีผลอย่างไร???

          วงรอบการเป็นสัดในสุนัขและแมว รวมทั้งรูปแบบของการขึ้นลงของระดับฮอร์โมนเพศแตกต่างจากมนุษย์ ดังนั้นการนำยาคุมกำเนิดของมนุษย์ซึ่งมีหลากหลายชนิด และบางชนิดมีส่วนประกอบของฮอร์โมนบางอย่างที่ไม่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงมาให้สุนัขและแมวกิน จึงเป็นการทำให้สัตว์เกิดความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ขึ้นได้ โดยส่วนหนึ่งนั้นสัตว์จะไม่แสดงอาการผิดปกติให้สังเกตได้อย่างชัดเจนอย่างทันทีทันใด

          เจ้าของจึงไม่ทราบถึงผลเสียที่จะเกิดตามมา  ยาคุมกำเนิดของสัตว์เลี้ยงในรูปแบบของการกินนั้นมีจำหน่ายในต่างประเทศ แต่มีผลข้างเคียงค่อนข้างมากจึงไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายนัก ส่วนยาคุมกำเนิดชนิดฉีด ที่ใช้กันอยู่ในประเทศไทยปัจจุบัน เป็นชนิดเดียวกับที่มนุษย์ใช้ ซึ่งหลายประเทศไม่อนุญาตให้ใช้ในสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะแมว แต่เนื่องจากความจำเป็นทางเศรษฐกิจจึงทำให้ฮอร์โมนคุมกำเนิดชนิดนี้ยังถูกนำมาใช้กันอยู่

          หากสัตวแพทย์ตรวจวงรอบการเป็นสัดของสัตว์ลี้ยงได้อย่างแม่นยำ และมีการใช้ฮอร์โมนในช่วงเวลา  ที่เหมาะสม (ช่วงที่สัตว์เลี้ยงไม่แสดงอาการเป็นสัด) จะสามารถยืดระยะเวลาของการไม่เข้าวงรอบกาเป็นสัดไปได้หลายเดือน แต่ผลเสียที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาวคือภาวการณ์เกิดถุงน้ำบนผนังมดลูกและมดลูกอักเสบเป็นหนอง ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ จึงต้องให้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการใช้ฮอร์โมนในช่วงที่สัตว์เลี้ยงติดสัด และยอมรับการผสมพันธุ์สัตว์อาจตั้งท้องได้ปกติ แต่จะไม่สามารถเกิดกระบวนการคลอดได้เมื่อตัวอ่อนเจริญมากขึ้นสารอาหารและออกซิเจนที่ส่งผ่านจากแม่ไปยังลูกจะไม่เพียงพอ ทำให้ลูกตายในมดลูก และเป็นอันตรายต่อแม่สัตว์

          ในแมวมีวงรอบการเป็นสัดที่สลับซับซ้อนมาก การให้ยาคุมกำเนิดจึงไม่เป็นที่ยอมรับอย่างสากล เพราะทำให้เกิดผลเสียในระยะยาว ได้แก่ การเกิดมะเร็งที่เต้านม ดังนั้นการทำหมันจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดในแมว

-ขอขอบคุณข้อมูลจาก-โรงพยาบาลสัตว์สุวรรณชาด (สะพานสูง)

-ขอขอบคุณรูปภาพน่ารักๆจาก- http://pet.kapook.com/

ความเห็น»

No comments yet — be the first.

ใส่ความเห็น